กรีนเวย์ หัวหิน รีสอร์ท >> สถานที่ท่องเที่ยว กรีนเวย์ หัวหิน รีสอร์ท
สถานที่ท่องเที่ยว กรีนเวย์ หัวหิน รีสอร์ท

สถานที่ท่องเที่ยว

 

 

 

พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน 

          รัชกาลที่ 6 โปรดให้รื้อพระตำหนักหาดเจ้าสำราญมาปลูกขึ้นใหม่เมื่อปี พ.ศ. 2466 ได้รับขนานนามว่า "พระราชนิเวศน์แห่งความรักและความหวัง" ลักษณะเป็นพระตำหนักไม้สองชั้น หันหน้าออกสู่ทะเล พระตำหนักฝ่ายในอยู่ปีกขวา ทางปีกซ้ายเป็นส่วนของฝ่ายหน้า ประกอบด้วยพระที่นั่งสามองค์เชื่อมต่อถึงกันโดยตลอด "พระที่นั่งสุนทรพิมาน" เป็นที่ประทับของพระนางเจ้าอินทรศักดิ์ศจี พระวรชายา "พระที่นั่งพิศาลสาคร" เป็นที่ประทับของพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นหมู่พระที่นั่งตรงกลางประกอบด้วยห้องต่าง ๆ สำหรับสำราญพระอิริยาบถ ห้องพักข้าราชบริพารที่คอยรับใช้ใกล้ชิด ห้องทรงพระอักษร และ "พระที่นั่งสโมสรเสวกามาตย์ " เป็นอาคารโถงสองชั้นเปิดโล่งใช้เป็นที่ประชุมในโอกาสต่าง ๆ และเป็นโรงละคร ซึ่งเคยจัดแสดงละครครั้งสำคัญ 2 ครั้ง คือ เรื่องพระร่วง และ วิวาห์พระสมุทร 

 

          พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน เปิดให้เข้าชมทุกวัน ระหว่างเวลา 08.00 - 16.00 FREE น. สำหรับผู้เข้าชมเป็นหมู่คณะ ต้องทำหนังสือถึงผู้กำกับการกองบังคับการฝึกพิเศษ ค่ายพระรามหก อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี โทร. (032) 471388, 471130

 

 อุทยานราชภักดิ์ พระบรมราชานุสาวรีย์บูรพกษัตริย์ 7 พระองค์

            “อุทยานราชภักดิ์ซึ่งเป็นอุทยานที่สร้างขึ้นด้วยความจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ และเพื่อเป็นการเทิดทูนและประกาศเกียรติคุณสมเด็จพระมหากษัตริย์แห่งสยาม 7 พระองค์ ได้แก่

1. พ่อขุนรามคำแหง (สมัยกรุงสุโขทัย)

2. สมเด็จพระนเรศวร (สมัยกรุงศรีอยุธยา)

3. สมเด็จพระนารายณ์ (สมัยกรุงศรีอยุธยา)

4. สมเด็จพระเจ้าตากสิน (สมัยกรุงธนบุรี)

5. พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก (รัชกาลที่ 1 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์)

6. พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์)

7. พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์)

ซึ่งทุกพระองค์ล้วนทรงสร้างคุณูปการที่ยิ่งใหญ่ต่อประเทศชาติ

 

กองทัพบก ได้ดำเนินการจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์ ภายในพื้นที่ของกองทัพบก อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยใช้พื้นที่ก่อสร้างรวมทั้งสิ้น 222 ไร่เศษ ซึ่งองค์ประกอบภาพรวมของอุทยานราชภักดิ์ จะมีโครงสร้างหลักที่สำคัญ จำนวน 3 ส่วนหลัก ประกอบด้วย

ส่วนที่ 1 : พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระบูรพกษัตริย์ แห่งสยาม จำนวน 7 พระองค์

ส่วนที่ 2 : ลานอเนกประสงค์ มีเนื้อที่ประมาณ 71 ไร่ ใช้สำหรับกระทำพิธีที่สำคัญของกองทัพ และรับรองบุคคลสำคัญจากต่างประเทศ

 

ส่วนที่ 3 : อาคารพิพิธภัณฑ์ หรือห้องจัดแสดงนิทรรศการประวัติศาสตร์ โดยการค้นคว้า รวบรวม และจัดทำพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจที่สำคัญของบูรพกษัตริย์ไทย ตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัยจนถึงสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ โดยจะดำเนินการจัดสร้างบริเวณด้านล่างของฐานพระบรมราชานุสาวรีย์

 

 

สถานีรถไฟหัวหิน (พลับพลาสถานีรถไฟ) 

          "สถานีรถไฟหัวหิน" เป็นหนึ่งในสถานีรถไฟที่เก่าแก่ที่สุดของไทย สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของสถานีรถไฟแห่งนี้ คือ พลับพลาในแบบสถาปัตยกรรมไทยเด่นสะดุดตา ซึ่งได้ย้ายมาจากพระราชวังสนามจันทน์ สร้างในสมัยรัชกาลที่ 6 มีความสวยงามทางด้านสถาปัตย์และศิลป์ ซึ่งใครที่เห็นจะรู้สึกประทับใจ สถานียังคงเปิดให้บริการจวบจนทุกวันนี้ (ว้าว...)

 

 

ไร่องุ่นหัวหินฮิลส์ วินยาร์ด   

ท่องเที่ยวไร่องุ่นในบรรยากาศชิล ๆ เต็มไปด้วยต้นองุ่นเขียวขจีไปทั่วภูเขา ขนาดใหญ่ 200 ไร่ มีแต่ต้นองุ่นเขียวไปหมด ล้อมรอบด้วยภูเขา เป็นภาพที่สวยมาก ๆ ไร่องุ่นของที่นี่เป็นของบริษัทสยามไวเนอนี่ ที่ผลิตไวน์ไทย มอนซูน แวลลีย์ โดยจะปลูกองุ่นสายพันธุ์ชีราสและโคลอมบาร์ด เนื่องจากเหมาะกับสภาพอากาศร้อนในประเทศไทย ส่วนกิจกรรมที่น่าสนใจของที่นี่ คือ การนั่งช้างชมบรรยากาศของไร่องุ่น รอบละ 15 นาที รวมทั้งการบริการจักรยานปั่นรอบไร่องุ่น นอกจากนี้ ยังมีร้านอาหารบรรยากาศดี ๆ ชื่อ เดอะศาลา ตั้งที่อยู่บนเนินเขา ให้ได้นั่งทานข้าวเคล้าทัศนียภาพสวย ๆ

 

          เวลาเปิด-ปิด : เปิดบริการทุกวัน เวลา 08.30-18.30 น.

          ที่อยู่ : 1 ม. 9 บ.คอกช้างพัฒนา ต.หนองพลับ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

          โทรศัพท์ : 08 1701 0222

          เว็บไซต์ : huahinhills.com

 

 

 

Black Mountain Water Park

          Black Mountain Water Park คือ สวนน้ำเปิดใหม่ในหัวหิน ที่ท้าชนทะเลได้อย่างสูสี เพราะมีขนาดพื้นที่กว้างขวาง มีสระว่ายน้ำให้แหวกว่ายได้อย่างไม่ต้องกลัวพายุ และนอกจากสระว่ายน้ำแล้ว ในพื้นที่ยังมีสระน้ำจืดสำหรับเล่นกีฬาทางน้ำอย่างเวคบอร์ดอีกด้วย อีกทั้งยังประกอบไปด้วยสไลเดอร์ถึง 9 แบบ มีหอคอยสูง 17 เมตร ตั้งอยู่โดดเด่น รวมทั้งมีชายหาดเทียมที่ไม่ยอมน้อยหน้าทะเลไหน ๆ จุดเด่นคือ Wave Pool คลื่นยักษ์ที่จะถาโถมเข้าใส่คุณให้ลุ้นระทึก นอกจากนี้ ยังมันส์สุดเหวี่ยงได้ด้วยเวคบอร์ดที่เปิดโอกาสให้คุณโชว์ลีลาเต็มที่ แต่ถ้าใครอยากเล่นน้ำแบบผ่อนคลาย Lazy River โซนน้ำวน คือคำตอบของคุณ

          ส่วนเรื่องความปลอดภัยก็ไว้ใจได้ เพราะเขามีไลฟ์การ์ดคอยดูแลอยู่ไม่ห่าง อีกทั้งล็อคเกอร์เก็บของก็ยังใช้ระบบแม่เหล็กไฟฟ้าที่สวมใส่ไว้กับข้อมือได้ไม่ต้องกลัวหล่นหาย แถมยังมีบริหารห่วงยาง หมวกกันน็อค และเสื้อชูชีพสำหรับเด็กให้ใช้แบบฟรี ๆ อีกด้วย น้ำในสระก็ใสสะอาดไม่มีกลิ่นคลอรีนแรง ๆ คอยรบกวน สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.blackmountainwaterpark.com หรือสอบถามได้ที่ โทรศัพท์ 09 0446 6129

 

 

วัดห้วยมงคล

เป็นวัดที่ประดิษฐานรูปเหมือนหลวงพ่อทวดองค์ใหญ่ที่สุดในโลก หน้าตักกว้าง 9.9 เมตร สูง 11.5 เมตร ฐานสูง 3 ชั้น แต่เดิมใช้ชื่อว่า "วัดห้วยคต" ต่อมาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานนามใหม่จาก ห้วยคต เป็น ห้วยมงคล มากว่าสี่สิบปีมาแล้ว นอกจากนี้ บริเวณวัดยังมีรูปสลักหลวงพ่อทวดแกะจากไม้ตะเคียนทองขนาดใหญ่ ให้ประชาชนได้สักการบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล บริเวณรอบ ๆ องค์พระสามารถมองเห็นทิวเขาล้อมรอบได้อีกด้วย

          เวลาเปิด-ปิด : เปิดบริการทุกวัน เวลา 05.00-21.00 FREE น.

          ที่อยู่ : ม. 6 ต.ทับใต้ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

          โทรศัพท์ : 0 3257 6187, 0 3257 6297

 

 

 

หาดหัวหิน

          อยู่ทางด้านทิศตะวันออกของตัวเมือง มีทางลงหาดอยู่ที่ถนนดำเนินเกษม สองข้างทางลงหาดมีโรงแรมและร้านจำหน่ายสินค้าที่ระลึก หาดหัวหิน มีความยาวประมาณ 5 กิโลเมตร ทรายขาวละเอียดเหมาะสำหรับเล่นน้ำทะเล เป็นแหล่งท่องเที่ยวพักตากอากาศ ที่มีชื่อเสียงแห่งแรกของเมืองไทย ด้วยน้ำทะเลใส ทรายสะอาด บรรยากาศดี จึงเป็นที่ใฝ่ฝันและได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมานานทุกยุคทุกสมัย

 

 The Cicada Market ตลาดปล่อยของสุดเก๋

          มา หัวหิน เดี๋ยวนี้ไม่ใช่แค่จะเดินเล่นริมหาดทรายอย่างเดียว เพราะที่สวนศรีบริเวณเขาตะเกียบ มี The Cicada Market หรือ ตลาดจักจั่น แหล่งท่องเที่ยวสำหรับการพักผ่อนแห่งใหม่เกิดขึ้น โดยได้รับการสนับสนุนจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานการท่องเที่ยวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

          ตลาดจักจั่น เป็นตลาดยามเย็น โดยปรับปรุงจากบ้านพักตากอากาศอายุเก่าแก่กว่า 60 ปี มาเป็นสวนยามเย็นที่เต็มไปด้วยแมกไม้เขียวขจี บนเนื้อที่ 10 ไร่ ตลาดแห่งนี้เกิดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ "Open Mind & Open Mat : เปิดเสื่อ - เปิดใจ - เปิดไอเดีย" ดังนั้น ที่นี่จึงเป็นที่จำหน่ายงานศิลปะร่วมสมัยแขนงต่าง ๆ รวมไปถึงสิ่งประดิษฐ์ งานทำด้วยมือ ของตกแต่งบ้าน เสื้อผ้า สิ่งของเครื่องใช้มือสอง สินค้าที่มีสไตล์การออกแบบอย่างสร้างสรรค์

 

 

ตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม

         สถานที่ท่องเที่ยวน้องใหม่ของหัวหิน เป็นตลาดน้ำในบรรยากาศรัตนโกสินทร์ย้อนยุค สมัยรัชกาลที่ 6 ตกแต่งด้วยสถาปัตยกรรมสไตล์หัวหิน ที่เน้นโทนสีขาวและแดง คล้าย ๆ สถานีรถไฟหัวหิน ตั้งอยู่บนเนื้อที่กว่า 100 ไร่ มีร้านค้าทั้งหมด 193 ร้าน และเรือขายสินค้า 40 ลำ อีกทั้งตลาดยังถูกโอบล้อมไปด้วยขุนเขา และติดแหล่งน้ำธรรมชาติอย่าง "ลำห้วยสามพันนาม" จึงทำให้มีบรรยากาศเย็นสบาย ร่มรื่น เป็นธรรมชาติในแบบที่ไม่ต้องปรุงแต่งมากนัก แถมยังมีการแสดง โชว์แสง สี เสียง อันตระการตาให้ชมทุกวัน

 

 

ตลาดฉัตรศิลา

          ตลาดแห่งใหม่ใจกลางเมืองหัวหิน ตกแต่งในสไตล์ย้อนยุคสุดคลาสสิก กิ๊บเก๋ด้วยการนำเอารถโบราณ ตู้ไปรษณีย์ทรงเท่ ๆ รวมถึงเฟอร์นิเจอร์เก่า ๆ มาวางสอดแทรกกลมกลืนไปกับตลาดได้อย่างลงตัว แต่สิ่งที่ดูเหมือนเป็นไฮไลท์ คือ เรือนแถวไม้โบราณสีขาว ที่ตั้งตระหง่านสร้างกลิ่นอายในวันวานได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังบริเวณชั้นสองของบ้าน ยังถูกดัดแปลงมาเป็นแกลเลอรี่แสดงภาพถ่ายหัวหินในยุคก่อนอีกด้วย แถมภายในตลาดฉัตรศิลายังมีร้านค้าให้เลือกช้อป เลือกชมมากมาย

 

 

The Venezia

 

          The Venezia Hua Hin, Cha-am Shopping Complex แห่งใหม่ ซึ่งเป็นโครงการที่จำลองเวนิส ประเทศอิตาลี มาไว้ที่เมืองไทย จัดเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ โดยภายในโครงการมีสิ่งอำนวยความสะดวกสามารถตอบสนอง Lifestyle ของคนรุ่นใหม่ ที่ต้องการสัมผัสความเป็นเวนิสได้เป็นอย่างดี

          ภายใน The Venezia ประกอบด้วย Village Zone หรือ Shopping Complex Mall ที่รวบรวมร้านค้าชั้นนำกว่า 300 ร้านค้า ทั้ง Global Brand และ Brand ไทยชั้นนำ รวมถึง Indy Shop หรือร้านค้าขนาดเล็ก อีกหนึ่งมนต์เสน่ห์ของเวนิส, ดื่มด่ำกับ 30 ร้านอาหาร-เครื่องดื่ม, ล่องเรือ Gondola, มีรถม้า และรถไฟเล็กวิ่งตลอดทั้งโครงการ รวมทั้งเทศกาลไอศกรีมและของหวาน, Seafood Festival และ International Beer & Wine ที่จะจัดเป็นประจำทุกปี, Activities Zone หรือลานกิจกรรม ซึ่งมีทั้งลาน Outdoor หรือ St. Mark Plaza พื้นที่กว่า 1500 ตารางเมตร และ Village Hall ลานกิจกรรม Indoor ใน Zone Shopping

นี่เป็นเพียงสถานที่ท่องเที่ยวส่วนหนึ่งที่นำมาฝากกัน ที่ "หัวหิน" ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกมากมาย รอให้คุณไปสัมผัสด้วยตัวเอง... สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและรายละเอียดท่องเที่ยวต่าง ๆ ได้ที่

 

           ศูนย์บริการข้อมูลท่องเที่ยว โทร. 0-3253-2433

           สำนักงานการท่องเที่ยวภาคกลางเขต 2 (ททท.) โทร. 0-3247-1005-6

           สถานีตำรวจ โทร.0-3251-5995 

           ที่ทำการไปรษณ๊ย์ โทร. 0-3251-1063

           สถานีกาชาดเฉลิมพระเกียรติ โทร.0-3251-10124

           สถานีรถปรับอากาศหัวหิน โทร.0-3251-1654

           สถานีรถไฟหัวหิน โทร.0-3251-1073

           สถานีขนส่งหัวหิน (บขส.) โทร 0-3251-1230

           ท่าอากาศยานหัวหิน โทร. 0-3252-0343

           สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โทร.0-3251-3574

           สถานีตรวจอากาศหัวหิน โทร.0-3251-1172

           ศูนย์ร่วมด้วยช่วยกันหัวหิน โทร.0-3251-9111, 191

 

 

การเดินทาง

รถยนต์

Ø สายธนบุรี - ปากท่อ (ทางหลวงหมายเลข 35) ผ่านสมุทรสาคร สมุทรสงคราม แล้วเลี้ยวซ้ายเข้า ถ.เพชรเกษม (ทางหลวงหมายเลข 4) ผ่านเพชรบุรี เข้าหัวหิน ประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง 

Ø สายพุทธมณฑล ผ่านนครปฐม ราชบุรี เพชรบุรี ประมาณ 3 ชั่วโมง

 

 

รถโดยสาร 

          เริ่มต้นที่สถานีขนส่งสายใต้ใหม่ รถปรับอากาศมี 2 ประเภท คือ ชั้น 1 และ ชั้น 2 รถปรับอากาศชั้น 1 จะจอดเฉพาะอำเภอที่สำคัญเท่านั้น ส่วนรถปรับอากาศชั้น 2 จะแวะจอดรับผู้โดยสารระหว่างทางด้วย 

          รถปรับอากาศชั้น 1  

          บ. พุดตานทัวร์ โทร.02-435-5302  

          บ. หัวหิน-ปราณทัวร์ 02-884-6191-2 

          บางสะพานทัวร์ 02-435-5105 

          รถปรับอากาศชั้น

          รถร่วมบริการ 02-437-7414

 

 โดยรถไฟ 

          มีรถไฟไปหัวหินทุกวัน เริ่มที่หัวลำโพง โทร. 02-233-7010 , 02-223-7020

          เริ่มที่สถานีธนบุรี-บางกอกน้อย โทร. 02-411-3104

 

 โดยเครื่องบิน  

          โดยบริษัทบางกอกแอร์เวย์ มีเที่ยวบินกรุงเทพฯ-หัวหิน วันละ 1 เที่ยว โทร. 02-229-3456-63

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก http://travel.kapook.com/

< >